ท่าบริหารสำหรับอาการปวดหลัง
October 14 / 2015

 

 

ท่าบริหารสำหรับอาการปวดหลัง

 

 

ท่าที่ 1 ยืดกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า

ท่าที่ 2 ยืดกล้ามเนื้อสะโพก

ท่าที่ 3 ยืดกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง ( ห้ามทำในรายที่เป็นหมอนรองกระดูกหลังเคลื่อน )

 

 

 

ท่าที่ 4 ยืดกล้ามเนื้อใต้ข้อพับเข่า

ท่าที่ 5 ลดความแอ่นหลังบริหาร กล้ามเนื้อท้อง และสะโพก

ท่าที่ 6 ยืดกล้ามเนื้อหลังท่านั่ง

 

 

 

ท่าที่ 7 ยืดกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังและน่อง

ท่าที่ 8 ยืดกล้ามเนื้อลำตัวด้านข้าง

ท่าที่ 9 ยืดกล้ามเนื้อน่อง

 

 

 

 

 

ท่าที่ 10 บริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง

ท่าที่ 11 บริหารกล้ามเนื้อหลัง

 

 

 

ท่าที่ 12 บริหารกล้ามเนื้อลำตัวและสะโพก

 

 

    

คำแนะนำก่อนการบริหารและเล่นกีฬา

 

อาการปวดหลังมีสาเหตุจากโรคหลายชนิด เช่น กล้ามเนื้ออักเสบ โรคพังผืดกล้ามเนื้อ หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน กระดูกสันหลังเสื่อม และแกนกระดูกสันหลังยุบจากโรคกระดูกพรุน เป็นต้น ท่าบริหารสำหรับอาการปวดหลังนี้ เป็นประโยชน์กับหลายๆ โรคแต่อาจเป็นโทษกับโรคบางโรค จึงควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนการบริหารตนเอง

 

กีฬาที่แนะนำเมื่ออาการปวดหลังทุเลา ให้ทดสอบนอนคว่ำ แอ่นหลังถ้าไม่ปวดเริ่มว่ายน้ำได้ กีฬาที่ควรหลีกเลี่ยงในผู้ป่วยหมอนรองกระดูกหลังเคลื่อนไม่ควรเล่นบาสเกตบอล, แบดมินตัน ขี่จักรยานเสือหมอบ, กระโดดเชือก 

  • ผู้ป่วยกระดูกหลังเคลื่อน ไม่ควรเล่นฮูลาฮูป 
  • คนสูงอายุแนะนำให้ออกกำลังกายด้วยการเดินในน้ำ

 

ท่าบริหารสำหรับอาการปวดหลังเป็นประโยชน์กับหลายๆ โรค แต่อาจเป็นโทษกับโรคบางโรค จึงควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนการบริหารตนเอง