ออกกำลังกายแบบ "หมอราม" เป็นอย่างไร?
December 07 / 2018

  

 

 

ออกกำลังกายแบบ " หมอราม "

เป็นอย่างไร?

 

 

 

 

การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเรามากเลยนะครับ การออกกำลังกายจะทำให้รูปร่างดูดี กล้ามเนื้อแข็งแรง ป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันโรคกระดูกพรุน ป้องกันโรคอ้วน การออกกำลังกายทำให้ร่างกายสดชื่น มีพลังที่จะทำงานและต่อสู้กับชีวิต นอกจากนั้นยังสามารถลดความเครียดได้ด้วย คุณหมอเองก็ยังออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง แล้วอยากรู้กันไหม? ครับว่า คุณหมอเค้าออกกำลังกายกันแบบไหน? มาดูกัน

 

Q : ปกติคุณหมอออกกำลังกายแบบไหนบ้าง/ ออกวันละกี่ครั้ง/ ครั้งละกี่นาที?

 

นพ.พิชญ : ออกกำลังกายแบบ bodyweight cross training ครับ ครั้งละ 30 นาที 4 ครั้งต่อสัปดาห์ และวิ่ง 5-10 km ประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ครับ

 

นพ.เมธี : ปกติออกกำลังกายโดยการ วิ่ง/ปั่นจักรยาน และตีแบตครับ วิ่งระยะ 10-15 กม. ใช้เวลาประมาณ 60-80 นาที ปั่นจักรยานรอบสนามบินสุวรรณภูมิ (สนามเจริญสุขมงคลจิตร) ประมาณ 1-2 รอบ ใช้ระยะเวลา 50-90 นาทีส่วนตีแบดนี่ผมใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง สลับกันไปแต่ละสัปดาห์

 

นพ.ถนอมศักดิ์ : ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง, ว่ายน้ำ, แอโรบิค, โยคะ, เข้าฟิตเนสบ้างครับ ส่วนใหญ่ออกกำลังกาย  ครั้งละ 40 นาที ออกเฉพาะช่วงเย็นๆ

 

นพ.ภูมิธร : ปกติผมออกกำลังกายโดยการวิ่งหรือแอโรบิค เลือกเอาวันที่ตัวเองว่าง ส่วนใหญ่ก็อาทิตย์ละ 2-3 วัน ออกกำลังกาย วันละ 30-40 นาที ถ้าอาทิตย์ไหนไม่สามารถไปออกกำลังกายได้ก็จะใช้วิธีออกกำลังกายแบบ T25 แทนครับ

 

นพ.พรชัย : ปกติผมออกกำลังกายโดยการวิ่ง และเล่นเวท วิ่งอาทิตย์ละ 4 วันส่วนเวทอาทิตย์ละ 3 วัน เฉลี่ยวันละชั่วโมงถึงชั่วโมงครึ่ง ที่ออกกำลังกายเพื่อความฟิตเพื่อสุขภาพครับ

 

นพ.บัลลังก์ : ปกติผมออกกำลังกายโดยการยกเวทอย่างเดียวเลยครับ ทำเพื่อรักษาสุขภาพของร่างกายครับคือจะออกอาทิตย์ละ 3-4 วัน ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีถึง 1 ชั่วโมง

 

นพ.กิตติศักดิ์ : ปกติผมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพครับโดยใช้วิธีการวิ่งแข่งครับสนามละ 3-5 โล/สนาม 10 โล ทุกสัปดาห์ครับสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง เลือกสนามที่ใกล้ๆ ที่เราสามารถลงทะเบียนหน้างานได้ วิ่งมาตั้งแต่อายุ 15 แล้วครับ

 

พญ.คิ : ปกติจะออกกำลังกายโดยการ วิ่ง, ลู่วิ่ง, เวทเทรนนิ่ง, แอโรบิค ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ออกเพื่อควบคุมน้ำหนักค่ะ 

 

พญ.ถิรทัย : ปกติออกกำลังกายด้วยการ วิ่ง, ปั่นจักรยาน, โยคะ เล่นบ่อยสุดคือโยคะ (เพราะหมอมีคอร์ส) ตามด้วยปั่นจักรยานและวิ่ง หมอออกกำลังกายเพราะหมอชอบก็จะใช้เวลาในการออกกำลังกายประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งสำหรับโยคะ นอกนั้นประมาณครึ่งถึง 1 ชั่วโมง

 

พญ.สรรพจน์ : ออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยาน อาทิตย์เว้นอาทิตย์ระยะเวลาในการปั่น ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเป็นหลัก

 

พญ.ศรีสุภา : ปกติหมอจะออกกำลังกายโดยการวิ่งและว่ายน้ำสลับกันค่ะ สัปดาห์ละ 3-4 วัน วันละ 50 นาที ออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

 

 

 

Q : หลังการทดสอบความฟิตด้วยเครื่อง VO2 max มีการวางแผนอย่างไรกับการออกกำลังกายในครั้งต่อไป?

นพ.พิชญ : หลังทราบค่า VO2 max แล้วจะไดัใช้เป็นค่าตั้งต้นในการพัฒนาการออกกำลัง และใช้เป็นตัวติดตามพัฒนาการของเราได้

 

นพ.เมธี : หลังการทดสอบ ทำให้ทราบวิธีเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยและระยะเวลาที่เหมาะสมในการออกกำลังกายครับ

 

นพ.ถนอมศักดิ์ : ผมออกกำลังกายเน้นเพื่อความแข็งแรงของร่างกาย เป้าหมายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงต่อไป ปกติจากเดิมเคยวิ่ง 8 กม./ชั่วโมง ก็อาจจะเพิ่มเป็น 9 กม./ ชั่วโมง เพื่อร่างกายจะได้ฟิตขึ้นครับ

 

นพ.ภูมิธร : ที่ผมเลือกออกกำลังกายเพื่อให้หัวใจและปอดแข็งแรง ปกติการออกกำลังกายผมใช้ Heart Rate อยู่ที่ 130 และไม่เกิน 150 เพราะถ้าเกินผมจะมีความรู้สึกหัวใจเต้นแรงเกินไป กลัวร่างกายจะรับไม่ไหวและเห็นจากข่าวที่นักกีฬาไปวิ่งมาราธอนแล้วหมดสติอยู่เป็นประจำเลยทำให้กลัว

 


 

 

นพ.พรชัย : ทำ VO2max เพราะมีโปรแกรมวิ่งมาราธอนในเดือนธันวาคม เลยมาตรวจเช็คสุขภาพ เช็คความฟิต เพื่อความปลอดภัยและวางแผนการออกกำลังกายครั้งต่อไป

 

นพ.บัลลังก์ : การทดสอบไม่ได้มีผลอะไรกับการออกกำลังกายในปัจจุบัน แต่ผมได้ตัวเลขจากการทดสอบนี้แล้วก็คาดว่าจะจะเพิ่มการออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยานดูบ้าง น่าจะดีกับร่างกายและสุขภาพครับ

 

นพ.กิตติศักดิ์ : หลังการทดสอบประสิทธิภาพของร่างกายอยู่ในเกณฑ์ปกติครับ ไม่ได้แย่และไม่ได้ฟิต ร่างกายเหมือนคนออกกำลังกายทั่วไป หลังจากนี้ก็จะวางแผนการซ้อมให้ถูกต้องมากขึ้น เพราะที่ผ่านมามีการวิ่งได้ดี สถิติดีระดับหนึ่ง แต่คิดว่ายังไม่มีประสิทธิภาพมากพอเท่าที่ควรครับ

 

พญ.คิ : ทดสอบด้วยเครื่องนี้ก็จะได้ทราบความฟิต ทราบค่า (fat burn zone) ช่วงที่ร่างกายของคุณมีการเผาผลาญ พลังงานจากไขมันเป็นหลัก ดูมีเป้าหมายและประสิทธิภาพในการออกกำลังกายมากขึ้น

 

พญ.ถิรทัย : หลังจากการทำ ก็จะมีแผนค่อยๆ ปรับการออกกำลังกายในครั้งต่อไปเรื่อยๆ ทำให้ทราบค่าอัตราการเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกาย ซึ่งปกติไม่โฟกัสที่จุดนี้ค่ะ

 

พญ.สรรพจน์ : หลังจากทดสอบ VO2 max หมอมีเป้าหมายการออกกำลังกายในครั้งต่อไปคือ เพิ่มความฟิตและอยากจะ burn fat เลยคิดว่าต้องเพิ่มความถี่ในการออกกำลังกายและจะเพิ่มกิจกรรมอีกอย่างหนึ่ง คือว่ายน้ำ

 

พญ.ศรีสุภา : หลังทดสอบเครื่อง VO2 max เป้าหมายก็คิดว่าน่าจะทำรอบหรือระยะเวลาการวิ่งให้เร็วขึ้นจากเดิมค่ะ

 

 

การออกกำลังกายให้เกิดประโยชน์แก่สุขภาพคือ การจัดชนิดของความหนัก ความนาน และความบ่อยของการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับเพศ วัย สภาพร่างกาย สภาพแวดล้อม และจุดประสงค์ของแต่ละคน